Kế hoạch bảo vệ môi trường - Bắt đầu cho một dự án đầu tư

Published on by Nam Nguyễn

kế hoạch bảo vệ môi trường

kế hoạch bảo vệ môi trường

Năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2015/NĐ-CP kèm theo đó là sự đổi thay về tên gọi của hồ sơ môi trường cam kết bảo vệ môi trường thành kế hoạch bảo vệ môi trường. Vậy kế hoạch bảo vệ môi trường là gì ? Có gì khác so với cam kết bảo vệ môi trường trước đó. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu, thắc mắc hãy can hệ với chúng tôi, công ty tư vấn môi trường Cao Nguyên Xanh để được tư vấn miễn tổn phí thông qua Hotline 0938.395.254

Khảo sát về kế hoạch bảo vệ môi trường

Từ khi cam kết bảo vệ môi trường được đổi thay thành kế hoạch bảo vệ môi trường thì chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi thúc đẩy đến giấy tờ môi trường mới này. Sau đây là một số câu hỏi mà chúng tôi đã thu thập được.
- Kế hoạch bảo vệ môi trường là gì ? tại sao phải lập ?
- Trường hợp nào phải lập mưu hoạch bảo vệ môi trường ?
- lập mưu hoạch bảo vệ môi trường cần căn cứ điều gì ?
- hồ sơ nào cần thiết để lập kế hoạch bảo vệ môi trường ?
- Quy trình thực hiện ra sao ?
- Cơ quan thẩm định có trách nhiệm gì trong việc ưng chuẩn kế hoạch bảo vệ môi trường này ?
Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các câu hỏi trong bài viết sau đây.

Kế hoạch bảo vệ môi trường là gì ? vì sao phải lập ?

Kế hoạch bảo vệ môi trường là gì ?
- Kế hoạch bảo vệ môi trường là tên gọi mới thay đổi của cam kết bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1/4/2015.
- Lập kế hoạch bảo vệ môi trường theo nghị định 18/2015/NĐ-CP mới nhất của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, nhằm thay thế cho cam kết bảo vệ môi trường được ứng dụng kể từ ngày 1/04/2015 này.
- Đây là hồ sơ pháp lý buộc ràng nghĩa vụ giữa doanh nghiệp đối với cơ quan môi trường và là một quá trình phân tích, đánh giá và dự báo các liên quan đến môi trường của dự án trong giai đoạn thực hiện và hoạt động của dự án. Từ đó yêu cầu các biện pháp thích hợp để bảo vệ môi trường trong từng giai đoạn hoạt động cũng như thi công các công trình.
- Lập 1 lần trong quá trình hoạt động, trước khi triển khai dự án.
vì sao phải đồ kế hoạch bảo vệ môi trường ?
- lập mưu hoạch bảo vệ môi trường để đáp ứng được những vấn đề sau:
+ thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường
+ Tạo sự phát triển vững bền giữa con người với môi trường
+ hợp thức hóa quá trình hoạt động của tổ chức

Trường hợp phải lập mưu hoạch bảo vệ môi trường

vận dụng nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng lập bản kế hoạch bảo vệ môi trường như sau:
- Bao gồm các cá nhân, tổ chức có dự án muốn hoạt động có quy mô vừa và nhỏ, năng suất nhàng nhàng dưới 1 triệu sản phẩm / năm và diện tích hoạt động của dự án phải dưới 2 hecta.
- Dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng quy mô, nâng công suất các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không thuộc đối tượng quy định tại Phụ lục II Nghị định này;
- Trường hợp dự án, phương án đầu tư sinh sản, kinh doanh, dịch vụ nằm trên địa bàn từ hai (02) tỉnh trở lên, việc đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được thực hiện tại một trong các Ủy ban dân chúng cấp tỉnh giấc theo đề xuất của chủ dự án, chủ cơ sở.
- Chủ dự án, chủ cơ sở của đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 18/2015/NĐ-CP phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường tại cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 19 Nghị định 18/2015/NĐ-CP.
- Các chủ dự án, đầu tư nằm trong danh sách đã lập kiểm tra tác động môi trường hoặc đã duyệt y báo cáo hoàn thành đtm không nằm trong mục này.
Trường hợp đăng ký lại kế hoạch bảo vệ môi trường
- đơn vị đã đồ mưu hoạch bảo vệ môi trường phải lập và đăng ký lại bản kế hoạch bảo vệ môi trường trong các trường hợp sau:
+ Không triển khai thực hành trong thời kì đã cam kết
+ đổi thay địa điểm thực hành dự án
+ thay đổi quy mô, quy trình sản xuất.
Lưu ý: Nếu công ty đã lỡ đi vào hoạt động mà chưa lập mưu hoạch bảo vệ môi trường thì phải tiến hành lập bổ sung đề án bảo vệ môi trường đơn giản để tránh vi phạm pháp luật.

Giấy tờ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường

1. hồ sơ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền xác nhận đăng ký của Sở Tài nguyên và Môi trường gồm:
a) Ba (03) bản kế hoạch bảo vệ môi trường với trang bìa và đề xuất về nội dung thực hành theo mẫu tương ứng quy định tại các Phụ lục 5.4 và 5.5 Thông tư này;
b) Một (01) báo cáo đầu tư hoặc phương án sinh sản, kinh doanh, dịch vụ.
2. giấy tờ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền công nhận đăng ký của Ủy ban quần chúng cấp huyện gồm:
a) Ba (03) bản kế hoạch bảo vệ môi trường với đề xuất về cấu trúc và nội dung theo mẫu quy định tại Phụ lục 5.6 Thông tư này;
b) Một (01) báo cáo đầu tư hoặc phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của chủ dự án.

Căn cứ pháp lý liên quan đến đồ mưu hoạch bảo vệ môi trường

- Luật bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13 Ngày 23/06/2014;
- Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá liên quan môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường;
- Thông tư 27/2015/TT-BTNMT ngày 29/05/2015 hướng dẫn về kiểm tra môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.

Quy trình thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường

- Kiểm tra hiện trạng môi trường khu vực xung quanh co như: khảo sát thu thập số liệu về quy mô dự án, khảo sát điều kiện thiên nhiên - kinh tế - xã hội thúc đẩy đến dự án.
- Xác định nguồn gây ô nhiễm của dự án như: khí thải, chất thải, chất thải rắn, tiếng ồn, xác định các loại nảy sinh trong quá trình hoạt động của dự án.
- đánh giá mức độ tương tác ảnh hưởng của các nguồn ô nhiễm đến các nhân tố tài nguyên môi trường.
- Liệt kê và kiểm tra các biện pháp khái quát, các hạng mục công trình bảo vệ môi trường được thực hiện như xử lý nước cấp.
- yêu cầu phương án xử lý nước thải, khí thải, phương án thu lượm và xử lý chất thải rắn từ hoạt động của dự án. Xây dựng chương trình quản lý và giám sát môi trường.
- soạn thảo công văn, giấy tờ đề xuất duyệt Dự án.
- giám định và quyết định phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường.


Nếu công ty có nhu cầu lập kế hoạch bảo vệ môi trường, hãy hệ trọng chúng tôi theo thông báo dưới đây để được tương trợ và tham mưu miễn phí tổn.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post